Tâm sự về tình trạng vi phạm bản quyền

Haizzz, lần này mình viết bài chia sẻ cảm nghĩ buồn buồn về tình trạng vi phạm bản quyền. Mình không chỉ gặp tình trạng xấu này ở nghề design mà còn gặp luôn ở cả đam mê ghép tranh này.

Rất nhiều lần mình nhìn thấy hình ảnh có bản quyền bị các shop in làm thành tranh ghép bán tràn lan với giá rẻ (có lúc là do yêu cầu cá nhân của khách, có lúc là do xuôi theo thị trường), cũng như hình ảnh của mình & các bạn (Việt Nam) trong Hội mê ghép tranh trước đây rồi tới các bạn quốc tế trong hội quốc tế cũng từng bị các shop chuyên bán khác tự nhiên lấy hình (không phải share) để repost với mục đích câu view, like… bán hàng mà không có email hay chat hỏi ý hoặc ghi chú thích rõ nguồn… luôn.

Thực sự rất bức xúc việc xấu này từ nghề tới đam mê. Hồi đó mình quá chủ quan với mục đích chính là chia sẻ bộ sưu tập của mình & hướng dẫn, tư vấn tận tâm tới các bạn đặt mua mà bị các shop khác lợi dụng, làm ảnh hưởng xấu tới các bạn mà không hề biết.

Kể cả có khách yêu cầu, rồi gợi ý mình chụp ảnh mẫu hộp bằng máy ảnh của mình rồi gửi ảnh gốc cho khách để khách đi làm thành tranh ghép cá nhân hay đặt mua với giá rẻ (bất chấp không phù hợp với nguyên tắc của mình khi nhận đặt mua cho khách) với lý do mà khách nói là sinh viên nghèo, tại bị vì là… bla bla bla… thì mình từ chối hết.

Mỗi người mỗi tính, mỗi cách nghĩ, hành động khác nhau nên tuy mình rất bức xúc nhưng mình vẫn cho qua mà không liên lạc báo cáo với các hãng, tổ chức bảo trợ bản quyền họa sỹ,… ở nước ngoài.

Không phải là mình ngại việc “Vạch áo cho người xem lưng” hay ngại việc liên lạc email bằng tiếng Anh mà mình nghĩ Nghiệp ai gieo thì Người đó nhận, không sớm thì muộn & quan trọng là trước giờ mình hoàn toàn không muốn phá đi bất kỳ chén cơm nào của người khác. Cách nghĩ của mình khi đã được cho là nguyên tắc thì mình sẽ luôn hướng theo đó mà làm.

Sau này va chạm nhiều hơn với mọi người ở đam mê này từ trong nước tới nước ngoài thì mình mới ngộ ra là chỉ chia sẻ với những ai biết trân trọng trang này của mình, tâm lành, lịch sự, có nội tâm tinh tế thôi.

Cho nên có bức xúc đó, có buồn lắm đó về tình trạng vi phạm bản quyền, về việc thi nhau giảm giá thì dĩ nhiên là giảm chất lượng hay tư vấn kiểu copy, qua loa, chỉ khen… mà vẫn nhịn cho qua được. Mình có kinh nghiệm thì mình im lặng & tự tránh thôi. ?

Cám ơn các bạn vì đã xem bài viết bán than này. ?

PS: Xin phép chia sẻ lại link kênh youtube chính thức của mình. Mình sẽ cập nhật video dần dần đầy đủ ở kênh này thường xuyên hơn. JigPuz Hội mê ghép tranh – xếp hình nhiều mảnhhttps://www.youtube.com/channel/UCrgmFgo1joSH3jp7qkPftpw

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Drap, mền gối trẻ em Sleepbaby